FANDOM

ชูชาติ อินทร
ชูชาติ อินทร
ชื่อเล่น: ชู หรือ ชาติ
วันเกิด: 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2491
วันที่เสียชีวิต: 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 (61 ปี)
ปีที่เริ่มพากย์: 2512 - 2552
เสียงพากย์ ชูชาติ อินทร

ชูชาติ อินทร (ชื่อเล่น: ชู หรือ ชาติ) เป็นอดีตนักพากย์ไทย เป็นผู้ก่อตั้งทีมพากย์อินทรีและเคยพากย์ที่ช่อง 3 ช่อง 7 และทีมเสียงเอก เป็นเจ้าของเสียงพากย์ เฉินหลง โจวเหวินฟะ เจ็ท ลี โจวซิงฉือ หยวนเปียว หลิวเต๋อหัว ยังเคยรับรางวัลตุ๊กตาทอง ผู้พากย์ชายยอดเยี่ยม เมื่อปี 2525 จากเรื่อง ทอง ภาค 2 ปี 2528 เรื่อง หมอบ้านนอก ในปี 2530 รางวัลเมขลาจากละครเรื่อง สายเลือดทรนง โทรทัศน์ทองคำจากเรื่อง ศึกลำน้ำเลือด มีน้ำเสียงคล้าย คุณชัยณรงค์ ชูศรี แต่เสียง คุณ ชูชาติจะเล็กและแหลมกว่า ส่วนเสียงคุณ ชัยณรงค์ จะใหญ่และทุ้มกว่า มีน้ำเสียงคล้าย คุณ สปัลศิลป์ แต่น้ำเสียง คุณ ชูชาติ จะใหญ่และทุ้มกว่า คุณ สปัลศิลป์ และ มีน้ำเสียงคล้าย คุณ วีรศักดิ์ แก้วอุ่น แต่เสียง คุณ ชูชาติ จะใหญ่และทุ้มกว่า คุณ วีรศักดิ์

ชูชาติ อินทร เสียชีวิต เมื่อเวลาประมาณ 5 ทุ่ม (23.00 น.) ในวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 จากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน สิริอายุ 61 ปี

ผลงานEdit

ภาพยนตร์Edit

  • โหด เลว ดี (ในนาม ทีมพากย์เสียงเอก) พากย์เป็น อาเห่า (ตี้ หลุง) (เสียงโรง)
  • Stone Man กระบี่หยก คืนชีพในดาบเดียว (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • มังกรตีแสกตะวัน (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • หมอเปิ่นผ่าคนเป็น (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • หวงเฟยหง ฤทธิ์หมัดเส้าหลิน (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • เทพถล่มมาร (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • มังกรทะลุแดด (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • สั่งตายต้องตาย (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • ซิตี้คอป อยากใหญ่ต้องท้ายิง (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • ลองรักแล้วส่งนรก (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • หัวใจรักอันตราย(ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • เจ้าพ่อไม่ใช่ตายไม่เป็น (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • ตลบหลัง เฉาะตะวัน (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • อาบรักกระบี่คม 2 (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • 8 ขาอาถรรพ์ (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • อึดตึกนรก 3 (ในนาม ทีมพากย์อินทรี) (เสียงโรง)
  • The Ten Commandments พากย์เป็น โมเสส (ชาร์ลตัน เฮสตัน) (CVD Video)
  • Lawrence of Arabia พากย์เป็น ลอเรนซ์ (ปีเตอร์ โอทูล) (CVD Video)
  • The Last Emperror พากย์เป็น จักรพรรดิปูยี (จอห์น โลน)
  • The Terminator (ภาค 2) พากย์เป็น T-800 (อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์) (เสียงโรง และ United)
  • X-Men (ภาค 1,2,3 และ X-เม็น:กำเนิดวูล์ฟเวอรีน) พากย์เป็น โลแกน (ฮิว แจ็กแมน)
  • Star Wars Episode 1 : The Phantom Menace พากย์เป็น ไควกอน จินน์ (เลียม นีสัน)
  • The Shawshank Redemption พากย์เป็น แอนดี้ ดูเฟรนส์ (ทิม ร็อบบินส์) (เสียงโรง และ Catalyst)
  • The Green Mile พากย์เป็น พอล เอดจ์คอมบ์ (ทอม แฮงค์) (Catalyst)
  • Rambo 1-3 พากย์เป็น จอห์น เจ. แรมโบ้ (ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน) (เสียงโรง และ United)
  • Jurassic Park พากย์เป็น ดร.อลัน แกรนท์ (Catalyst)
  • Memento ภาพหลอนซ่อนมรณะ พากย์เป็น ลีโอนาร์ด เชลบี้ (กาย เพียซ)
  • Insomnia เกมเขย่าขั้วอำมหิต พากย์เป็น นักสืบวิล ดอเมอร์ (อัล ปาชิโน)
  • Million Dollar Baby พากย์เป็น แฟรงกี้ ดันท์ (คลินต์ อีสต์วู้ด)
  • Kingdom of Heaven พากย์เป็น ก็อดฟรีย์แห่งอิบิลีน (เลียม นีสัน)
  • Dragonball Evolution พากย์เป็น ผู้เฒ่าเต่า (โจว เหวินฟะ)
  • Be Kind Rewind พากย์เป็น เจอร์รี่ (แจ็ก แบล็ก)
  • Iron Man พากย์เป็น นาวาอากาศโท เจมส์ โรดส์ (เทอร์เรนซ์ ฮาเวิร์ด)
  • Valkyrie พากย์เป็น เฟดเดอริก ฟรอม (ทอม วิลคินสัน)
  • Lake Placid พากย์เป็น เฮคเตอร์ เซียร์ (โอลิเวอร์ แพลท)
  • Raiders of the Lost Ark พากย์เป็น ดร.เบลล็อก (พอล ฟรีแมน) (CVD Video)
  • Air Force One พากย์เป็น ประธานาธิบดีเจมส์ (แฮร์ริสัน ฟอร์ด)
  • Australia พากย์เป็น โดรเวอร์ (ฮิวจ์ แจ็กแมน)
  • Fantastic 4 พากย์เป็น ซิลเวอร์ เซิรฟเฟอร์ (ดั๊ก โจนส์)
  • Rocky Balboa พากย์เป็น ร็อคกี้ (ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน)
  • The Matrix พากย์เป็น Morpheus (Laurence Fishburne) (เสียงโรง)
  • Watchmen พากย์เป็น Rorscharch (Jackie Earle Harley)
  • Batman Begins พากย์เป็น Ducard (Liam Neeson)
  • The Dark Knight พากย์เป็น Lucious Fox (Morgan Freeman)
  • From Hell ชำแหละพิสดารจากนรก พากย์เป็น ปีเตอร์ ก็อตลี่ (ร็อบบี้ โคลเทน)
  • The Usual Suspects พากย์เป็น Fred Fenster (Benicio Del Toro),Roger Kint (Kevin Spacey) (เสียงโรง)
  • คนตัดเซียน พากย์เป็น อาซิง (โจวซิงฉือ) (เสียงโรง,Lionheart) (เรื่องแรกที่พากย์ โจวซิงฉือ)
  • โหดทะลุแดด ภาค 1 พากย์เป็น Francis Li (โจวเหวินฟะ) (เสียงโรง และ United DVD)  Johnny Law (ฉีเส้าเฉียน) (United DVD)
  • โหดทะลุแดด ภาค 2 พากย์เป็น  Buffalo (หลี่หยวนป้า) (เสียงโรง) Siu Meng (Robert Mak Tak-Law) Captain Chui Siu Tao  (ฉีเส้าเฉียน) (United DVD)
  • หนึ่งบ้าระห่ำ หนึ่งอำมหิต พากย์เป็น แซม (เหลียงเฉาเหว่ย) (เสียงโรง)
  • บริษัทโหด พากย์เป็น ถังกาหยง (ว่านจื้อเหลียง),หลินติงกั๊วะ (หลิวเต๋อหัว) (เสียงโรง) (เรื่องแรก ที่พากย์ ว่านจื้อเหลียงและหลิวเต๋อหัว)
  • คนตัดคน 1,4 พากย์เป็น เกาจิ้ง (โจวเหวินฟะ) (เสียงโรง,Lionheart)
  • ยาจกซู ไม้เท้าประกาศิต พากย์เป็น ซูเฉิน (โจวซิงฉือ) จิวเหมาเก่ย (ฉีเส้าเฉียน) (เสียงโรง)
  • เดชไอ้ด้วน ภาค 1 พากย์เป็น ฟางกัง (หวังหยู่) (CVD Video)
  • A Beautiful Mind พากย์เป็น วิลเลียม พาชเชอร์ (เอ็ด แฮร์ริส)
  • Lethal Weapon 4 พากย์เป็น ริค (เมล กิ๊บสัน) (เสียงโรง)
  • พิณประกาศิต พากย์เป็น หลุยหลุน (หยวนเปียว) (เสียงโรง)
  • หลังกระแทกฝา พากย์เป็น หวิง (เติ้งกวงหยง) (เสียงโรง) ทิน (โจวเหวินฟะ) (United)
  • หวงเฟยหง 1-3 พากย์เป็น หวยเฟยหง (เจ็ท ลี) (เสียงโรง)
  • โหดแตกเหลี่ยม พากย์เป็น อาเว่ย (เดวิด เจียง) อาไถ้ (เฉินกวนไถ้) (เสียงโรง)
  • ซาลาเปาเนื้อคน พากย์เป็น หลี่ (หลี่ซิ่วเสียน) (เสียงโรง)
  • จิ้งจอกภูเขาหิมะ พากย์เป็น หูเฟย (หลี่หมิง) (เสียงโรง)
  • โหดเลวดีรุ่นที่สอง พากย์เป็น ถังชุน (เจิ้งอีเจี้ยน).ไซม่อน (ไมเคิล หว่อง) (เสียงโรง)
  • สองคนสองคม พากย์เป็น อาหมิง (หลิวเต๋อหัว)
  • สืบล่าปมฆ่าสยองโลก พากย์เป็น ทัม (กั๊วฟู่เฉิง) (United)
  • ปรมาจารย์ตั๊กม้อ ยอดปรมาจารย์เสี้ยวลิ้มยี่ พากย์เป็น ปรมาจารย์ตั๊กม๊อ (เอ๋อตงเซิน) (เสียงโรง)
  • จอมยุทธเจ้าสำราญ พากย์เป็น หลุนม่านจุ่ย (จางเหว่ยเจี้ยน) (เสียงโรง)
  • คนคมคนเหลี่ยม พากย์เป็น จางเหอเฉีย (เหลียงเฉาเหว่ย) (เสียงโรง)
  • ฉีจี้ พากย์เป็น กั๊วะเฉินหัว (เฉินหลง) (เสียงโรง) (เรื่องแรกที่พากย์ เฉินหลง)
  • คมเฉือนคม พากย์เป็น หลอซื่อไห่ (เซี๊ยะเสียน) (United)
  • Universal Sodier พาก์เป็น แอนดรู์ สก็อตต์ (ดอล์ฟ ลันด์เกรน) (เสียงโรง)
  • คำสั่งฆ่าประธานาธิบดี พากย์เป็น ดันเต้ อาคิโน่/เสียง (เยิ่นต๊ะหัว) (เสียงโรง)
  • ศึกยุทธจักรหงส์บิน พากย์เป็น ลี้คิมฮวง (ตี้หลุง) (United)
  • เสน่ห์แม่ยั่วเมือง พากย์เป็น โจ้วอ๋อง (CVD Video)
  • อโสกมหาราช พากย์เป็น อโศกมหาราช (ชารุ ข่าน)
  • ศึกเพชรฆาตสะดึงแดง พากย์เป็น ฮวยมู่เล้า (เยี๊ยะหัว) (United)
  • แค้นไอ้ด้วน พากย์เป็น เฉินชุนนั่ม (เฉินสิง) (United)
  • Blade 2 พากย์เป็น อีริค บรู๊คส์/เบลด (เวสลี่ย์ สไนป์) (เสียงโรง)
  • มังกรหยก ตอน เอี้ยก้วยกับเซียวเหล่งนึ่ง พากย์เป็น ก๊วยเจ๋ง (เฉินกวนไถ้) (United)

ซีรีย์

  • ยอดคนสมองเพชร (1985) (ช่อง3) พากย์เป็น แองกัส แม็คไกเวอร์
  • เปาบุ้นจิ้น พากย์เป็น พระจักรพรรดิเหรินจง, ราชบุตรเขยจอมโหด (VCD)
  • สะดุดรักที่พักใจ (ช่อง 7) พากย์เป็น ยู มินฮยอก
  • สามก๊ก (1994) พากย์เป็น ขงเบ้ง (ช่องเก้า และ Video)
  • เล็กเซียวหงส์ 1986 พากย์เป็น ไซมึ้งชวยเสาะ,หลวงจีนสัตย์ซื่อ (CVD Video)
  • มังกรสะท้านบู๊ลิ้ม พากย์เป็น เต็กฮุ้น (ช่องสาม และ CVD Video) (หมายเหตุ เสียงพากย์ในวิดีโอ เป็นเสียงพากย์แบบเดียวกับที่ฉายทางช่องสาม คาดว่าทาง CVD ไม่สามารถพากย์ใหม่ได้เนื่องจากปัญหา บางประการ เนื่องจาก ปกติแล้ว ละคร TVB ทางทีมพากย์ CVD จะทำการพากย์เองทั้งหมด แม้จะมีละครบางเรื่อง จะเคยฉายทางทีวีมาแล้ว)
  • ชอลิ้วเฮียง ตอน ศึกกระบี่จันทรา พากย์เป็น ชอลิ้วเฮียง (เจิ้นเส้าชิว) (Video)
  • ขวัญใจโปลิศ ภาค 1 พากย์เป็น (หลิวชิงหวิน) (CVD Video) (เรื่องแรกที่พากย์ หลิวชิงหวิน)
  • ขวัญใจโปลิศ ภาค 2 พากย์เป็น (โจวเหวินฟะ) (CVD Video) (เรื่องแรกที่พากย์ โจวเหวินฟะ)
  • ศึกลำน้ำเลือด พากย์เป็น ฉิวหยันเค่อ (เหลียงเฉาเหว่ย) (ช่อง3) (เรื่องแรกที่พากย์ เหลียงเฉาเหว่ย)

  • ดราก้อนบอล Dragonball (ยุคแรก)
  • แรมโบ้ พากย์เป็น แรมโบ้
  • ดราก้อนบอล GT (ช่อง 3) พากย์เป็น ผู้บรรยาย
  • ดราก้อนบอล GT (ไรท์พิคเจอร์) พากย์เป็น ซุน โกคู(วัยผู้ใหญ่) , เบจีต้า(ภาคเบบี้) , ซุน โกฮัง(ภาคเบบี้) , พิคโกโล่ , จอมมารบู , ปู่ไคโอชิน(ช่วงท้ายของเรื่อง)
  • Macross 7 พากย์เป็น เนกกิ บาซาร่า
  • Wedding Peach (ไรท์ พิคเจอร์ส) พากย์เป็น ลีโมเน่
  • Wedding Peach DX (ไรท์ พิคเจอร์ส) พากย์เป็น พ่อโมโมโกะ

โทคุซัทสึ Edit

  • คาเม็นไรเดอร์ ซูเปอร์ 1 (ช่อง7) พากย์เป็น โอกิ คาสึยะ(คาเม็นไรเดอร์ ซูเปอร์ 1)
  • อุลตร้าแมน 80 (ไรท์พิคเจอร์ส) พากย์เป็น ยามาโตะ ทาเคชิ(อุลตร้าแมน 80)
  • อุลตร้าแมน ทีก้า (APS) พากย์เป็น ชินโจ เท็ตสึโอะ , ซาวาอิ โซอิจิโร่
  • อุลตร้าแมน ไดน่า (APS) พากย์เป็น โทชิยูกิ โคดะ
  • อุลตร้าแมน ไกญ่า (APS) พากย์เป็น เซอิจิโระ ซึสึมิ , โยเนดะ ทัตสึฮิโกะ